Bàn về năng lực cốt lỗi và Văn hóa doanh nghiệp [1]
Năng lực cốt lõi của doanh nghiệp thể hiện ở tư tưởng thành lập doanh nghiệp của những người sáng lập. Đôi khi doanh nghiệp tồn tại được chi ̉nhờ ngọn đuốc tinh thần của người sáng lập và ham muốn mãnh liệt đi hết con đường mình định ra, tin tuyệt đối rằng con đường đó là đúng.Và những người đi cùng họ sẽ chiến đấu cho niềm tin đấy.

Văn hóa doanh nghiệp sẽ được hình thành dần trong quá trình đi để trợ giúp cho việc giải quyết những vấn đề thực tại trong  quản lý cuả doanh nghiệp, những vấn đề cụ thể của việc tồn tại, cơm áo gạo tiền hàng ngày trước khi đi qua những cột mốc đã định. Có thể ví cơ cấu quản lý là cái xác, còn văn hóa văn nghiệp là phần hồn. Phần hồn này có tư tưởng riêng, đồng nhất với tư tưởng và con đường mà người lãnh đạo vẽ ra, nếu tư tưởng của người lãnh đạo đúng đắn và hợp với xu thế, tinh thần của người lãnh đạo đủ mạnh mẽ để chứng minh được tính đúng đắn đó, thì Văn hóa doanh nghiệp sẽ có cốt lõi điểm tựa để xây dựng dần lên, nếu tư tưởng này không có , thì văn hóa doanh nghiệp chỉ là cái áo bề ngoài phù phiếm. Nếu nền tảng văn hóa doanh nghiệp tốt, chiến lược phát triển kiên định thì tầng lớp những đội ngũ kế cận đi sau sẽ được thấm nhuần tinh thần này để lèo lái doanh nghiệp phát triển tiếp, nếu nền tảng văn hóa doanh nghiệp không có, thì doanh nghiệp sẽ chết sớm trước khi có thể lớn, hoặc sẽ chết sau khi những người sáng lập không còn muốn gắn bó với doanh nghiệp.

Chúng ta có thể chứng kiến nhiều kiểu doanh nghiệp và con đường phát triển khác nhau, nếu đi theo con đường nào, văn hóa doanh nghiệp sẽ được xây dựng xung quanh những tiêu chí cốt lõi của con đường đấy, nếu thành lập doanh nghiệp chỉ để thể hiện cái tôi cá nhân thì văn hóa thể hiện, kỳ thị sẽ phát triển, nếu để kiếm nhiều tiền thì văn hóa kiếm tiền sẽ sôi động, nếu để phát triển tổ chức và xây dựng hệ thống vững bền thì văn hóa tự tôn doanh nghiệp sẽ phát triển, ..... và tùy thuộc vào mục đích phát triển doanh nghiệp khác nhau, thì thời gian tồn tại của doanh nghiệp sẽ khác nhau, có những doanh nghiệp sẽ chết trước năm 3 tuôi, có những doanh nghiệp tồn tại 10 năm rồi chuyển thể thành dạng khác, và có những doanh nghiệp có thể tồn tại hàng chục năm, hàng trăm năm theo thời gian.

 

                                                                                                                                                  www.saga.vn


Các tin khác